Virtual Office - Xu hướng mới được doanh nghiệp lựa chọn

Gần đây, khái niệm Văn phòng ảo dường như trở nên phổ biến trong giới kinh doanh. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thuê virtual Office mang đến cho các doanh nghiệp này các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhiều khoản chi tiêu để có thể thu lợi nhuận và tiếp tục hoạt động doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, cá nhân này chưa có nhiều nguồn vốn để có thể thuê một nơi làm việc chính thức dài hạn.

Chính vì vậy, phương án thuê virtual Office giúp các công ty không còn băn khoăn về việc đầu tư vốn của mình nữa. các doanh nghiệp không còn cần phải bỏ ra một số tiền khủng để thuê văn phòng làm việc dài hạn trong một thành phố xa hoa như Sài Gòn. Các doanh nghiệp, cá nhân vẫn có thể thuê văn phòng ảo với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, phục vụ cho nhu cầu làm việc của tất cả mọi người. Do vậy văn phòng ảo được xem như là một biện pháp tuyệt vời giúp những công ty tiết kiệm được rất nhiều kinh phí.

Tính pháp lý của virtual Office

virtual Office có hợp pháp hay không?

Luật Doanh Nghiệp định nghĩa “doanh nghiệp” là tổ chức kinh tế có tên gọi riêng, có địa điểm giao dịch ổn định, có tài sản được đăng ký nhằm mục đích thực hiện những hoạt động kinh doanh. Theo Điều 43, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:”Trụ sở chính của công ty là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)”.

Hiện tại pháp luật không có nội dung quy định cấm doanh nghiệp thuê virtual Office để làm trụ sở hoạt động. Chính điều này đã tạo điều kiện cho mô hình văn phòng ảo hoạt động mạnh mẽ.

Ý kiến của những chuyên gia về dịch vụ virtual Office

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM cho biết: Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai địa chỉ trụ sở khi đăng ký kinh doanh 5 kinh nghiệm thuê văn phòng ảo bạn nên nằm lòng vì Sở Kế hoạch và đầu tư không thể kiểm tra xem hình dáng trụ sở như thế nào, cũng không có nguyên nhân để từ chối cấp phép sử dụng địa chỉ virtual Office và không quy định một địa điểm thì được đặt nhiều nhất bao nhiêu trụ sở”.

Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nói thêm: Việc nảy sinh các thể loại mới là tiến triển của một xã hội hiện đại. Dù văn phòng thực tế hay virtual Office thì pháp nhân vẫn còn có con người là thật. Có người đại diện pháp luật, chịu trách nhiệm về hoạt động doanh nghiệp. Cơ quan quản lý chỉ cần tìm phương pháp kiểm soát con người là được.

Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế ứng dụng lại cho hay: Không nhất thiết phải bổ sung quy định mới cho mô hình virtual Office. Thời điểm này cũng không có thông tư, nghị định nào không cho phép doanh nghiệp kinh doanh ở virtual Office… Đồng thời luật không quy định địa điểm kinh doanh cũng phải là nơi làm việc và nơi làm việc phải có diện tích tối thiểu bao nhiêu mét vuông. Nghĩa là virtual Office được quyền hoạt động bình thường. Cơ quan Nhà nước lấy nguyên do luật chưa quy định để làm khó nghĩa là cơ quan đó lạc hậu, đi chậm hơn so với thực tế cuộc sống.

Các chuyên gia pháp luật kinh tế nhận xét: hiện việc cho thuê virtual Office là đúng pháp luật. Do vậy, nếu cho rằng việc tồn tại mô hình văn phòng ảo sẽ gây trốn thuế, gây ra tình trạng lợi dụng mua bán hóa đơn thì cơ quan quản lý phải chứng minh bằng số liệu thực tế. Nếu chúng ta vì lo sợ văn phòng ảo gây ra khả năng trốn thuế mà từ đó siết quy định về trụ sở đối với thể loại virtual Office thì chưa đủ sức thuyết phục và có thể tác động tới nhiều người kinh doanh chân chính.

Những thông tin vừa rồi mà chúng tôi cung cấp phần nào sẽ giúp các công ty, cá nhân có cái nhìn khái quát về mô hình văn phòng mới mẻ này. Thế nhưng, để có thể thuê được một văn phòng ảo chất lượng một số công ty, cá nhân nên chọn những dịch vụ văn phòng ảo có uy tín lớn trên thị trường hiện nay mà chúng tôi đã gợi ý cho bạn ở phía trên. Một số công ty dịch vụ này sẽ đảm bảo được tính chuyên nghiệp và hình ảnh của thương hiệu của người đi thuê, và văn phòng cho thuê Office168 - địa chỉ đặt tại Building168 Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM cũng sẽ là một gợi ý cho công ty bạn.