Xu hướng văn phòng làm việc chia sẻ ở nước ta - Adapter và chiến lược thị trường ngách

Một trong những xu thế đang được giới kinh doanh nhất là những người trẻ tuổi ưa chuộng và sử dụng đó là coworking space. Đây là xu thế mới xuất hiện ở nước ta trong mấy năm gần đây. Cùng theo dõi những nhận định từ Công ty Office168 về loại hình văn phòng thông minh này qua bài viết bên dưới.

Phong trào không gian làm việc chung tại Việt Nam

Kinh thế suy thoái làm cho số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng mạnh và hình thành. Đó chính là bước đệm thúc đẩy mô hình làm việc chung phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Người sáng tạo ra cụm từ Coworking space - Brad Neuberg và khái niệm coworking space đã mở ra và dẫn đầu trào lưu làm việc chung toàn cầu về sau này.

Và nước Việt Nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Với 90% là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 30% dân Phong thủy dành cho doanh nghiệp mới thành lập số là người trẻ (15 - 35 tuổi) là môi trường thuận lợi để mô hình coworking phát triển. Mặc dù chỉ mới bắt đầu tại Việt Nam một vài năm trở lại đây, đến thời điểm hiện nay, con số mô hình văn phòng làm việc chia sẻ tại đất nước Việt Nam đã lên đến gần 30 điểm và hứa hẹn con số này còn tăng mạnh trong năm 2020.

Lợi ích và cộng đồng là hai nhân tố hình thành mô hình văn phòng làm việc chia sẻ. Phần nhiều doanh thu của mô hình văn phòng làm việc chia sẻ đến từ phí cho thuê nơi làm việc, cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện, phí kết nối, tư vấn khởi nghiệp.

Sự đa dạng và linh hoạt của mô hình coworking thu hút không chỉ những startup vừa và nhỏ mà còn cả nhiều tổ chức lớn muốn lựa chọn một không gian sáng tạo và mới mẻ cho nhân viên để thay đổi môi trường, nâng cao hiệu suất làm việc.

Adapter và Chiến lược thị trường ngách

Cũng có những đồng nghiệp chọn đi theo một hướng đi khác nhau như Adapter khi lựa chọn chăm sóc đối tượng khách hàng là các cá nhân hoạt động tự do riêng lẻ không thuộc một mạng lưới tập thể nào có mong muốn tìm một địa điểm làm việc cơ bản và lan truyền cảm hứng hay một địa điểm để kết nối cộng đồng đa dạng. Cộng đồng đa dạng bởi lẽ các sự kiện kết nối cộng đồng tổ chức ở Adapter phân bố rộng khắp các lĩnh vực chứ không chỉ giới hạn ở chủ đề marketing phổ biến tại những coworking.

Adapter là sự kết hợp giữa Workplace và Coffee. Tùy theo nhu cầu khách hàng có thể tìm địa điểm ngồi tại Coffee Zone, Workplace Zone, Quite Zone… Đặc điểm nổi bật của Adapter có lẽ chính là ưu đãi giảm giá một nửa dành cho sinh viên và những tổ chức từ thiện phi lợi nhuận. Cũng là một số startup trẻ, những người đứng đầu Adapter hy vọng có thể tiếp sức cho các khát vọng trẻ.