Dự báo kinh phí thuê văn phòng làm việc ở Thành p

Từ năm 2020 đến hết năm 2022, thị trường văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có thêm hơn 350.000m2. Theo CBRE Việt Nam, với làn sóng nguồn cung mới trong nhiều năm tiếp theo, tỷ lệ trống Hạng A khu vực trung tâm từ năm 2020 đến 2022 được dự kiến sẽ lần lượt chạm mốc 5,9%, 6,3% và 16,7%. Ngược lại, tỷ lệ trống Hạng B trong cùng thời gian sẽ giảm xuống lần lượt là 8,6%; 3,6% và 4,4%. Sau đây là thông tin tổng hợp từ Office168 về dự báo mức giá thuê trụ sở làm việc ở TP HCM sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian sắp đến.

Về tốc độ gia tăng chi phí, giá cả thuê Hạng A nơi trung tâm sẽ tiếp tục tăng mạnh từ năm 2020 đến năm 2022 với tốc độ tăng trung bình lần lượt là 1,4%; 3,5% và 6,5%. Bên cạnh đó, với cơ hội gia tăng giá còn nhiều, giá thuê trung bình Hạng B dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong những năm tới. Điển hình, từ năm 2020 tới hết năm 2022, giá thuê hạng B dự đoán sẽ tăng trung bình là 8% mỗi năm.

thời gian sắp tới, các doanh nghiệp Công nghệ và Không gian làm việc linh hoạt sẽ tiếp tục là phương hướng nổi trội về nhu cầu thuê văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh do được thúc đẩy bởi lượng doanh nghiệp khởi nghiệp và sự phát triển của lĩnh vực công nghệ tại nước ta trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, việc thị trường có thêm các tòa nhà mới cũng giúp cho đối tượng đi thuê có thêm nhiều chọn lựa hơn cũng như sẽ chiếm ưu thế hơn khi đàm phán đối với người cho thuê.

Trong năm 2019, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh khi tiếp nhận thêm 7 tòa nhà văn phòng làm việc mới, gồm hai tòa nhà Hạng A (Lim 3 và Phú Mỹ Hưng Tower) và 5 tòa nhà Hạng B (Sonatus, Viettel Tower B, Etown 5, SoficTower, OneHub Saigon 1). Vào cuối năm 2019, diện tích cho thuê của thị trường văn phòng làm việc Thành phố Hồ Chí Minh đạt 1.357.114. Nguồn cung văn phòng làm việc Hạng A tăng đáng kể cùng với mức tăng 16% so với cùng giai đoạn năm ngoái và Hạng B gia tăng 12%.

Nói tóm lại, tình hình hoạt động của thị trường trong năm 2019, nhất là đối với phân khúc Hạng A, ổn định hơn năm 2018. Giá cả thuê của cả hai Hạng A và B vẫn tiếp tục được ghi nhận xu hướng phát triển với tỷ lệ tăng trung bình lần lượt là 5,9% và 5,7% trong 5 năm qua.

Năm 2019 cũng là năm ghi nhận không gian làm việc linh hoạt và nhiều công ty công nghệ tiếp tục dẫn đường nguồn cầu cho thị trường văn phòng với 37% tổng số giao dịch được tiến hành và thu thập bởi công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại. Không chỉ một số nhà vận hành không gian làm việc linh hoạt trong nước như Up & Toong mà cả nhiều nhà thực hiện nước ngoài dịch vụ văn phòng ảo như Compass Office và Regus cũng đang tích cực mở rộng thị phần của họ tại thị trường đang nổi này.

Trong năm 2019 cũng đánh dấu sự phát triển của nhiều công ty công nghệ với các giao dịch lớn. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp công nghệ lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ, công ty công nghệ Việt Nam và FPT thậm chí còn xây dựng cả tòa nhà văn phòng làm việc riêng biệt để nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng nhanh chóng của họ cũng như làm giảm việc phụ thuộc vào một số chủ cho thuê văn phòng.